[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชุมพร Chumphon Provincial Education Office
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
@@@@@Welcome to Chumphon Provincial Education Office@@@@@
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 27 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ข่าวกลุ่มงาน
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
admin
[ มือใหม่ ]
14
CPN2
[ มือใหม่ ]
1
samad
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
บัญชีสรุปการเรียกตัวผู้สอบแข่งขันได้ ปี พ.ศ. 2560 ตามประกาศคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดชุมพร ลงวันที่ 25 เมษายน 2560 กศจ.ชุมพรadmin
ผลสอบครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ 2/2560admin
แผนภาพแสดงตำแหน่งที่ตั้งโรงเรียนในจังหวัดชุมพรsamad
บัญชีรายละเอียดข้อมูลผู้สอบแข่งขันได้ ที่จะเรียกตัวบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครูผู้ช่วยadmin
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560admin
คู่มือการใช้โปรแกรม Myofficeadmin
แผนปฏิบัติราชการปีงบประมาณ 2560 admin
ประเภทและอัตราเงินบำรุงการศึกษาและค่าเล่าเรียนadmin
แนวการตรวจสอบภายในสำหรับการรับเงินและนำเงินส่งคลังของส่วนราชการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์admin
แนวทางการตั้งกลุ่ม กองลูกเสือ และแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือ admin
เว็บไซต์ที่น่าในใจ
poll

   แสดงความคิดเห็นภาพรวมเกี่ยวกับเว็บไซต์


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



  

  หมวดหมู่ : บทความทางวิชาการ
เรื่อง : หลัก 2 3 4 หลักการดำเนินชีวิต
โดย : suvpoo
เข้าชม : 38
พุธ ที่ 22 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

         สวัสดีครับผู้บริหารโรงเรียน และเพื่อนครูทุกท่าน ก่อนอื่นผมขอชี้แจงวัตถุประสงค์ของการทำสารขึ้นมาเพื่อเป็นลู่ทางในการสื่อสารกับผู้บริหารและเพื่อนครู ในจังหวัดชุมพร ทุกท่าน เกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน และเขตพื้นที่ เป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนานักเรียนของพวกเราทุกคน ผมทราบดีว่าน่ะวันนี้ ผู้บริหาร เพื่อนครู และศึกษานิเทศก์ ทุกคนมีลู่ทางการเรียนรู้ที่มากมายและเหมือนกัน ผมก็ขอเป็นลู่ทางหนึ่งแห่งการเรียนรู้ก็แล้วกันน่ะครับ ผมวางแผนว่าจะออกสารนี้เดือนละ 2 ครั้ง คือช่วงกลางเดือน และปลายเดือน จะใช้ภาษาที่อ่านง่าย ไม่เป็นทางการมากนัก ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้โอกาส ครับ
       ไม่ได้บังเอิญ แต่ เป็นภาระงานที่ผมได้รับมอบหมายงานจากเขตพื้นที่ให้รับผิดชอบ ขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้พระราชทานให้ปวงชนชาวไทยทุกคน นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำเนินชีวิต แต่จะใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ทุกคนต้องเข้าใจถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงก่อน ผมเชื่อเหลือเกินว่าผู้บริหาร และเพื่อนครูมีความเข้าใจ เรื่องนี้อยู่แล้ว แต่คนที่ไม่เข้าใจพวกเราทราบหรือไม่ว่าใคร.....  ใช้แล้วครับนักเรียนในความครับผิดขอบของเรานั้นเอง ทาง ศูนย์สถานศึกษาพอเพียง สพฐ ร่วมกับมูลนิธิยุวสถิรคุณ จึงได้ทำการพัฒนา โรงเรียนให้เป็น สถานศึกษาพอเพียง มีคำถามต่อไปอีกว่า ทำไมต้องประเมินสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาพอเพียง ผมขอตอบแทนผู้บริหารและเพื่อนครู เลยว่า เพราะ ในหลักสูตรแกนการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้นักเรียนต้องมีคุณลักษณะ จำนวน 8 คุณลักษณะ พอเพียง ก็เป็นคุณลักษณะหนึ่งในแปดตัว
 
ลองมาทบทวน ความรู้เกี่ยวกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กันสักหน่อยดี มั๊ยครับ
         หลักปรัชญาของเศรษบกิจพอเพียง บางตำราเรียกว่า ศาสตร์ของพระราชา บางตำราเรียก หลัก 2-3-4 เป็นหลักปรัชญาที่ชี้ถึงแนวการดำรงชีวิตและฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวหน้าทันโลกยุคโลกาภิวัฒน์
          ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการมีผลกระทบใดๆอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอก
 
หลัก 2-3-4 ที่ผมกล่าวมาข้างต้น คือ
          2 เงื่อนไข  ได้แก่คุณธรรม และความรู้ สองเงื่อนไขนี้ต้องไปคู่กันขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ได้
          3 ห่วง ได้แก่ พอประมาณ  มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
          4 สมดุล ได้แก่ สมดุลในเรื่องของวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม
 
“ทำอย่างไรให้เด็กนักเรียนที่พวกเราทุกคน รับผิดชอบมีความรู้ ทักษะ ปฏิบัติตน และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” อยู่อย่างพอเพียง
ทำอย่างไร ถึงจะเป็นสถานศึกษาพอเพียง
          บุคคลที่จะมีส่วนขับเคลื่อนให้โรงเรียนเป็นสถานศึกษาพอเพียง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้เกี่ยวข้อง ส่วนนักเรียนคือผลจากการดำเนินการของบุคคล ดังกล่าว ทุกคนต้องเข้าใจ ตระหนัก ปฏิบัติตน และหลักปรัญชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในแววตา
 
          การบริหารสถานศึกษา ภายใต้ หลัก 2-3-4
สถานศึกษาต้องจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง สร้างวัฒนธรรมองค์กร ใช้ทรัพยากรอย่างพอเพียง ปลูกฝังให้เป็นวิถีชีวิต และชุมชนสัมพันธ์
          การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ภายใต้ หลัก    2-3-4
          เริ่มจากการกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ชั้นปีในรายวิชาพื้นฐาน จัดทำหน่วย/แผนการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ จัดทำสื่อ/แหล่งเรียนรู้ จัดทำเครื่องมือวัดและประเมินผล เกณฑ์การวัดผล
          กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ภายใต้ หลักหลัก 2-3-4
          แนะแนว จัดกิจกรรมแนะแนวในชั้นเรียน พร้องทั้งจัดบริการแนะแนวในโรงเรียน
          กิจกรรมนักเรียน ลูกเสือเนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ โครงงาน ชมรม ชุมนุมต่างๆ
          กิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณะประโยชน์ เน้นการเห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันในสังคม จิตสาธารณะ
 
 
จริงๆแล้ว ก็เป็นเรื่องที่พวกเราทำอยู่แล้ว ซึ่งเป็นงานหลักของผู้บริหารโรงเรียน และเพื่อนครู แค่จัดการให้อยู่ภายใต้ หลัก 2-3-4
 
เป้าหมายสูงสุด “นักเรียนอยู่อย่างพอเพียง” สมดุลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ
          สมดุลด้านวัตถุ เป็นการปลูกฝังให้ผู้เรียนรู้จักใช้วัตถุ สิ่งของ ทรัพยากรอย่างประโยชน์สูง ประหยัดสุด
          สมดุลด้านสังคม เป็นการฝึกผู้เรียนอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นด้วยความซื่อสัตย์ ไม่เบียดเบียน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
          สมดุลด้านสิ่งแวดล้อม เป็นการปลูกฝังผู้เรียนมีจิตสำนึกรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
          สมดุลด้านวัฒนธรรม เป็นการให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของวัฒนธรรม ค่านิยม เอกลักษณ์ท้องถิ่น ความเป็นไทย
 
          เป็นไงบ้างครับผู้บริหารและเพื่อครูทุกท่าน ผมคิดว่าคงจะเห็นภาพของการดำเนินการสู่สถานศึกษาพอเพียง ในระดับหนึ่ง สิ่งที่ผมเขียน เป็นการเขียนเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในภาพกว้าง ส่วนในรายละเอียด ก็ต้องเจาะเป็นประเด็นๆไป เช่น การทำแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี แผนการจัดการเรียนรู้ที่ สอดคล้องหลักภายใต้ หลัก 2-3-4 ผมมีความเชื่อเหลือเกินว่า ผู้บริหาร และเพื่อนครู ทุกคนทำได้ ถ้ามีหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในแววตา มาช่วยกันน่ะครับ  เพื่อนักเรียน ลูกหลานของเราเอง เราจะได้มีสังคมที่สมดุล   สักที


                                                                                                                    ชัชวาล  พรหมเรือง
                                                                                                                ศึกษานิเทศก์  ศธจ.ชุมพร





3.5 stars เฉลี่ย : 3.5 จาก 4 ครั้ง.

บทความทางวิชาการ5 อันดับล่าสุด

      ประวัติศาสตร์สำหรับเพื่อนครู 4/ธ.ค./2560
      ประเมินในชั้นเรียนนั้นสำคัญ 4/ธ.ค./2560
      ประกันภายนอกคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4/ธ.ค./2560
      การศึกษาไทยจะไม่ไร้ค่า 26/พ.ย./2560
      เด็กปฐมวัยกับความหวังของการศึกษาไทย 24/พ.ย./2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ waranuch2010@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป